Tình hình đất nước thời nhà Đường

        Về phía tây, năm 635, nhà Đường thôn tính Đột Dục Hổn, năm 640, chiếm được nước Cao Xương rồi thành lập ở đây An Tây đô hộ phủ. Tiếp đó, Đường chiếm thêm được một số nước, một số nước nhỏ bé khác phải thần phục.

        Ở phía đông bắc, lúc bấy giờ mâu thuẫn giữa ba nước Cao Câu Li, Bách Tế và Tân La rất gay gắt. Riêng ở Cao Câu Li, năm 642, Tuyển cái. Tô Văn giết vua Cao Vũ rồi lập Cao Tạng lên ngôi, còn tự mình thì làm Mạc li chi (tương tự như Tể tướng) và nắm lấy mọi quyển bính.

        Năm 643, Tân La bị liên quân Cao Câu Li và Bách Tế tấn công, nên sai sứ sang Trung Quốc xin cứu viện. Nhân cơ hội ấy, dưới chiêu bài để “báo thù cho con em của Trung Quốc và rủa nhục cho vua cha của Cao Li”, Đường Thái tông quyết định tấn công Cao Câu Li.

       Với 10 vạn quân thuỷ bộ và 500 chiến thuyền, năm 645 Đường Thái tông tự mình chỉ huy cuộc viễn chinh. Tần La cũng đem 5 vạn quân phối hợp tác chiến. Quân Đường vây thành An Thị (ở Liêu Ninh Trung Quốc ngày nay) 88 ngày khống hạ được, lực lượng bị tổn thất nhiều, nên phải rút quân.

Tình hình đất nước thời nhà Đường

       Cay cú vì thất bại, Đường Thái tông định đánh Cao Câu Li một lánnữa, nhưng sau khi bàn luận, cả triều đình cho rằng : “Cao Li dựa vào núi làm thành, tấn công không thể hạ nhanh được”. Vì vây, vua quan nhà Đườngchủ trương thay đổi chiến lược chỉ “sai những đội quân nhỏ thay nhau quấy nhiễu biên giới” làm cho nhân dân Cao Câu Li “mỏi mệt vì phải trốn tránh, bỏ cày cuốc để vào trong đồn luỹ, sau mấy năm thì cả ngàn dặm tiêu điều, do đó lòng người tự li tán. Đến lúc ấy thì vùng phía bắc sông Áp Lục có thể không cần đánh cũng lấy được”.

         Ngay sau đó, nhà Đường nhiều lần đưa những đội quân từ 1 đến 3 vạn người sang đánh phá các thành của Cao Câu Li rồi rút về. Năm 649, Đường Thái tông chết, mưu đồ chinh phục Triều Tiên phải tạm thời gác lại.

      Đến thời Đường Cao tông (650 – 683), sự xung đột giữa các nước ở Triều Tiên vẫn tiếp diễn. Với sự giúp đỡ của Cao Câu Li, Bách Tế nhiều lần xâm nhập Tân La. Vì vậy, năm 660, Tân La lại cầu cứu nhà Đường một lần nữa.

        Lần này, Nhà Đường đưa 10 vạn quân thuỷ bộ sang đánh Bách Tế. Bách Tế diệt vong.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lich su the gioi