Triều Đường – Trung Quốc (618 – 907)

Sự thành lập triều Đường và nền thịnh trị thời Đường Thái Tông

Sau khi Tuỳ Dưỡng đế rời khỏi kinh đô, năm 617, một viên quan của nhà Tuỳ tên là Lý Uyên cùng với con mình là Lý Thế Dân khởi binh ở Thái Nguyên (Sơn Tây) rồi tấn công Trường An. Năm 618, Lý Uyên xưng làm vua, đặt quốc hiệu là Đường. Đó là Đường Cao tổ (618-626).

Tiếp đó, Đường tập trung lực lượng để đánh bại quân nông dân và tàn quân của Tuỳ. Ngay năm 618, Lý Mật phải đầu hàng, đến năm 621, Đậu Kiến Đức cũng bị Lý Thế Dân đánh bại và bị bắt, lực lượng hoàn toàn tan rã. Sau 10 năm chẵn, đến năm 628, mọi thế lực cát cứ đều bị tiêu diệt, Trung Quốc lại hoàn toàn thống nhất.

Triều Đường – Trung Quốc (618 – 907)

Trong quá trình ấy, năm 626 do ghen tị, người con trưởng của Lý Uyên là Lý Kiến Thành và người con thứ tên là Lý Nguyên Cát đã tổ chức đầu độc Lý Thế Dân nhưng không thành công, do đó đã bị Lý Thế Dân và vây cánh giết ở cửa Huyền Vũ của hoàng thành.

Cũng năm đó, Lý Uyên thoái vị, Lý Thế Dân lên nối ngôi. Đó là Đường Thái tông.

Phong trào đấu tranh của nhân dân và sự diệt vong của các triều đại trước đã làm cho Đường Thái tông nhận thức được rằng : ‘Thuyền ví như vua, nước ví như dân, nước có thể chở thuyền, cũng có thể lật thuyền“.

Ông còn nói: “Tai hoạ của vua không phải từ bên ngoài đến mà thường tự mình mà ra. Nếu muốn phô trương thì phải chi tiêu rộng, chi tiêu rộng thì phải thu thuế nặng, thu thuế nặng thì dân sầu oán, dân sầu oán thì nước nguy, nước nguy thì vua chết”

Chính nhờ hiểu được như vậy, nên Đường Thái tông đã thi hành nhiều chính sách có lợi cho dân như thi hành chế độ quân điền, giảm bớt lao dịch hạn chế lãng phí, giảm nhẹ hình phạt, chọn quan lại thanh liêm v.v. Do đó, chỉ sau mấy năm, kinh tế được khôi phục và phát triển, chính trị ổn định, lịch sử Trung Quốc gọi là nền thịnh trị thời Trinh Quán (niên hiệu của Thái tông từ 627 – 649).

Sự chuyên quyền của nữ hoàng Võ Tắc Thiên

Năm 649, Đường Thái tông chết. Cao tông, vua nối ngôi, là một người nhu nhược ốm yếu, nên dần dần mọi việc đều do hoàng hậu Võ Tắc Thiên quyết định.

Võ Tắc Thiên là con một công thần của nhà Đường ; năm 14 tuổi được tuyển làm cung phi của cung Đường Thái tông. Thái tông chết, Võ Tắc Thiên được bố trí cho vào chùa đi tu, rồi ít lâu sau được đón vềlàm cung phi của Đường Cao tông. Là một phụ nữ xinh đẹp, khôn ngoan, xảo quyệt, tàn nhẫn, cương quyết, lại biết nhẫn nhục chờ thời, đến năm 655, Võ Tắc Thiên giành được ngôi hoàng hậu.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lich su the gioi