Thời kì cường thịnh của triều Minh

       Khi nhà Minh mới thành lập, do hậu quả của chính sách cai trị của triều Nguyên và gần hai chục năm chiến tranh, nền kinh tế Trung Quốc bị phá hoại nghiêm trọng, đời sống nhân dần rất khốn khổ.


Thời kì cường thịnh của triều Minh

       Trước tình hình ấy, mặc dầu từ lâu không cởn là đại biểu của giai cáp nông dân nữa, nhưng Minh Thái tổ (Chu Nguyên Chương) vẫn thông cảm được các nỗi khổ của nhân dần, đông thời cũng hiểu rõ sức mạnh của quần chúng. Chính vì vậy ông nói : “Thiên hạ mới định, tài lực trăm họ cởn khó khăn, giống như con chim mới tập bay, không thể nhổ lông nó, như câymới trông không thể lay gốc nó mà phải nâng niu nuôi dưỡng”. Quán triệt tư tưởng đó, Minh Thái tổ đã thi hành các chính sách sau đây :

-    Trả lại tự do cho những người bị biến thành nô tì trong thời gian loạn lạc, đông thời cấm cưỡng bức hoặc  mua bán dân tự do làm nô tì.

-    Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp như kêu gọi nhân dân khai khẩn đất hoang, cho họ có quyền sở hữu vĩnh viễn và không đánh thuế; kêu gọi dân lưu tán trở về quê quán, cấp cho họ ruộng hoang đông thời cấp bở cày, nông cụ, thóc giống, lương thực để giúp họ vượt qua những khó khăn ban đầu. Nhà nước cởn chú ý đến vấn đề thuỷ lợi, giảm nhẹ thuế khoá, cứu tế cho nhân dân những nơi bị mất mùa.

-    Bở những hình phạt tàn khốc thời Nguyên như thích chữ vào mặt, cắt mũi, chặt chân, thiến v.v…, đông thời dùng nguyên tắc khoan hông trong việc xét xử.

-    Nghiêm trị bọn quan lại tham ô. Nếu quan lại phạm tội này thì bị xử bằng các cực hình như chém bêu đầu, tùng xẻo, giết cả họ, thậm chí cởn lột da độn cở treo ở công dưởng để làm gương. Nhưnhững chính sách nói trên, trong vởng 30 năm đầu đời Minh, kinh tế được khôi phục nhanh chóng và bước đầu phát triển, tình hình chính trị được ổn định, đởi sống nhân dân được cải thiện.

        Song một mặt khác, Minh Thái tổ rất quan tâm đến việc xây dựng chế độ quần chủ chuyên chế tập quyền, vì vậy năm 1380, ông quyết định bở chức Thừa tướng để tập trung mọi quyền hành vào tay Hoàng đế.

        Năm 1398, Minh Thái tổ chết. Vì người con cả chết sớm nên cháu đích tôn của ông được lên nối ngôi, nhưng người con thứ là Yên vương Chu Đệ đã từ miền Bắc đem quân tấn công Kim Lãng. Cuộc nội chiến giữa hai chú cháu bùng nổ. Năm 1402, Chu Đệ thắng và giành được ngôi Hoàng đế. Đó là Minh Thành tổ, một ông vua nổi tiếng của triều Minh.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lich su the gioi