Quan hệ giữa Nam Tống và Kim

       Sau khi quân Kim rút về Bắc, em của Khâm Tông là Triệu Cấu được lập lên làm vua, hiệu là Cao Tông. Triều Nam Tống (1127 – 1279) bắt đầu.


       Năm 1128, quân Kim tiến xuống phía nam, chiếm được một số nơi, Cao Tông phải chạy dài xuống Hàng Châu (Chiết Giang) và nhiều lần sai sứ đến cung đình nước Kim và doanh trại quân Kim xin mở lởng độ lượng tha thứ cho. Để lấy lởng vua Kim, Cao Tông chửi cha và anh mình (Huy Tông và Khâm Tông) là “đại vô đạo” đã gây nên hoạ lớn, vì vậy bản thân mình xin bở danh hiệu hoàng đế và xin làm một kẻ bề tôi thở nước Kim.

Quan hệ giữa Nam Tống và Kim

       Mặc cho Cao Tông kêu xin, quân Kim vẫn tiếp tục tràn qua Trưởng Giang, tiến gần Hàng Châu. Cao Tông lại chạy dài nhiều nơi rồi chạy ra biển. Quân Kim đuổi theo, tàn phá cướp bóc những nơi Cao Tông đã trốn tránh, đến năm 1130 kéo quân về Bắc.

       Cũng năm đó, Kim phong cho Lưu Dự, một viên quan phản bội triều Tống làm hoàng đế ở vùng Hà Nam, Thiểm Tây, dựng nên một chính quyền tay sai gọi là Tề. Đông thời, Kim thả Tần Cối (một viên quan của Bắc Tống bị bắt đưa về Bắc năm 1127) về phía nam. Tần Cối được Cao Tông phong ngay làm Thượng thư Bộ Lễ rồi năm sau phong làm Tể tướng.

       Năm 1134, liên quân Kim và Tể tiến xuống phía nam, nhưng đã bị quân Tống chặn lại. Trong khi đó, vua Kim ốm sắp chết nên Kim phải lui quân.

       Năm 1138, Kim sai sứ đến Nam Tống hứa sẽ giao lãnh địa của Lưu Dự cho Nam Tống (nước Tề của Lưu Dự bị Kim phế bỏ năm 1137) với điều kiên Nam Tống phải nhận làm một nước-phiên thuộc của Kim.

       Cao Tông rất vui mừng tiếp nhận những điều kiện đó, nhưng năm 1140, trong cung đình nước Kim có chính biến, phái mới lên cầm quyền phản đối thoả ước, và chia quân làm nhiều mũi tấn công Nam Tống. Quân Tống do các tướng lĩnh yêu nước mà tiêu biểu là Nhạc Phi chỉ huy đã đánh bại quân Kim ở nhiều nơi, truy kích địch đến tận Hoàng Hà, do đó thu hổi được nhiều đất đai đã mất. Nhưng, vì muốn thi hành đưởng lối đầu hàng, Cao Tông và Tần Cối ra lệnh cho các tướng phải lui quân. 



Từ khóa tìm kiếm nhiều: lịch sử thế giới