Sự đe doạ của người Khất Đan

         Sự đe doạ của người Khất Đan

       Bắt đầu từ thời kì này, Trung Quốc bị người Khất Đan xâm chiếm đất đai và thường xuyên đe doạ.

        Người Khất Đan vốn là một chi nhánh của Đông Hồ sống bằng nghề du mục ở Đông Bắc Trung Quốc ngày nay. Năm 916, một thủ lĩnh bộ lạc là Gia Luật A Bảo Cơ thống nhất các bộ lạc Khất Đan, lên ngôi Hoàng đế.

        Nước Khất Đan bắt đầu được thành lập. Ngay năm đó, Khất Đan tiến công các tộc Đột Quyết, Đột Dục Hồn, Đảng Hạng, Sa Đà ở phía tây và xâm chiếm nhiều châu ở phía bắc Trung Quốc. Năm 926, Khất Đan tiêu diệt nước Bột Hảiở phía đông, do đó địa bàn được mở rộng, trở thành một nước lớn mạnh.

Sự đe doạ của người Khất Đan

        Năm 936, Tiết độ sứ Hà Đông của Hậu Đường là Thạch Kính Đường (người Sa Đà) dựa vào thế lực của Khất Đan để cướp ngôi của Hậu Đường, lập nên triều Hậu Tấn. Để báo tạ, Thạch Kính Đường coi vua Khất Đan như cha, mình như con mặc dù lúc ấy vua Liêu Gia Luật Đức Quang mới 35 tuổi, còn Thạch Kính Đường đã 45 tuổi ; hằng năm phải triều cống 30 vạn tấm lụa và cắt một vùng đất gồm 16 châu ở phía bắc Hoàng Hà nhường cho Khất Đan.

       Năm 937, Khất Đan đổi tên thành nước Liêu. Vốn có âm mưu xâm chiếm cả miền Bắc Trung Quốc, năm 942, nhân khi Thạch Kính Đường chết, vua Liêu (Gia Luật Đức Quang) đã quở trách kẻ nối ngôi sao không báo trước, sao không xưng “thần” mà lại xưng là “cháu” rồi đem quân tiến xuống phía nam, nhưng bị nhân dân Trung Quốc chặn đánh nên phải tạm thời lui quân.

        Năm 946, Liêu lại tấn công Hậu Tấn. Nhiều tướng lĩnh của Hậu Tấn đầu hàng. Quân Liêu chiếm được Biên Lương, Hậu Tấn diệt vong. Gia Luật Đức Quang lên làm Hoàng đế ở Biện Lương nhưng nhân dân Trung Quốc  khắp nơi nổi dậy đấu tranh nên đến cuối xuân năm 947, lấy lí do Tây nắng, phải rút về phía bắc Hoàng Hà.

Đọc thêm tại: http://lichsuthegioi.blogspot.com/2015/06/nam-trieu-ai-va-muoi-nuoc.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: lich su the gioi